Điều gì của đời sống chúng ta vẫn tiếp
tục được nói đến trong đêm nay? Hai ngàn năm sau Chúa
Giêsu giáng trần, sau nhiều Lễ Giáng Sinh với những
trang hoàng và quà cáp, sau nhiều tiêu xài tốn kém đã
bao quanh mầu nhiệm chúng ta cử hành, một điều nguy
hiểm. Chúng ta biết nhiều về Giáng Sinh, nhưng chúng ta
đã quên ý nghĩa đích thực của nó. Vì thế, chúng ta cần
tái khám phá ý nghĩa Giáng Sinh như thế nào? Trước hết,
chúng ta có thể tìm ra ý nghĩa ấy ở đâu? Trong Thánh
Kinh, ngày hạ sinh của Chúa Giêsu đã được viết một cách
đầy đủ cho mục đích này: để nắm lấy tay chúng ta và dẫn
chúng ta đến nơi Thiên Chúa muốn chúng ta tới.
Nó bắt đầu với tình trạng không giống như
của riêng chúng ta: mọi người đều di chuyển một cách vội
vã, sẵn sàng cho một biến cố quan trọng, một cuộc kiểm
tra dân số lớn, mà đã được chuẩn bị rất nhiều. Trong ý
nghĩa này, bầu không khí cũng giống như việc chúng ta cử
hành Lễ Giáng Sinh. Đúng vậy, Thánh Kinh không làm gì
với bối cảnh trần thế; nó chuyển hướng một cách mau
chóng cái nhìn của chúng ta đến một cái gì khác, mà được
cho là quan trọng hơn. Một chi tiết nhỏ và không quan
trọng nhưng được lưu ý đến ba lần; có liên quan đến
những hình ảnh trọng tâm của biến cố giáng trần. Đầu
tiên, Maria đặt Giêsu trong “máng cỏ” (Lk 2:7); tiếp đến
các thiên thần nói với các mục đồng về “một con trẻ bọc
trong khăn và đặt nằm trong máng cỏ” (v.12); và sau
cùng, các mục đồng, những người tìm thấy “con trẻ nằm
trong máng cỏ” (v.16). Để tái khám phá ý nghĩa của Giáng
Sinh, chúng ta cần nhìn vào máng cỏ. Đúng vậy, đó là lý
do tại sao máng cỏ trở nên rất quan trọng? Bởi vì nó là
dấu chỉ, và không phải cơ hội, việc Chúa Kitô đến trong
thế giới này. Nó công bố Ngài đến như thế nào. Nó là
cách thức Thiên Chúa sinh ra trong lịch sử, nhờ đó, lịch
sử có thể được tái sinh. Và rồi điều gì nữa Chúa nói với
chúng ta? Qua máng cỏ, Ngài nói với chúng ta ít nhất ba
điều: sự gần gũi, nghèo khó, và cụ thể.
Sự gần gũi. Máng cỏ dùng như cái để nuôi,
để cho phép thực phẩm có thể được ăn một cách mau chóng.
Bằng cách thức này, nó có thể tiêu biểu của một tình
huống về con người chúng ta: sự đói khát của chúng ta về
tiêu thụ. Trong khi đàn vật được nuôi dưỡng trong những
cái chuồng của chúng, đàn ông và đàn bà trong thế giới
chúng ta, trong sự đói khát giầu sang và quyền lực, hủy
diệt ngay cả những người láng giềng của mình, ngay cả
anh và chị em mình. Đã có bao nhiêu cuộc chiến chúng ta
đã chứng kiến! Và ở bao nhiêu nơi, ngay cả hôm nay, phẩm
tính và tự do bị đối xử với sự khinh bỉ! Và luôn luôn,
những nạn nhân chính của sự đói khát này là những người
yếu kém và dễ bị tổn hại. Lễ Giáng Sinh này nữa, như
trong trường hợp của Chúa Giêsu, một thế giới đói khát
tiền bạc, đói khát quyền bính, và đói khát hưởng thụ đã
không có chỗ cho những kẻ bé mọn. Có quá nhiều trẻ em
không được sinh ra, các trẻ em nghèo đói và bị bỏ quên.
Tôi nghĩ đến tất cả những trẻ em bị tiêu diệt bởi chiến
tranh, nghèo đói, và bất công. Vâng, chính các em là
những nơi mà Chúa Giêsu tìm đến, một hài nhi trong máng
cỏ bị chối bỏ và bị coi thường. Trong Ngài, Hài Nhi của
Belem, mỗi một trẻ em hiện diện. Và chúng ta được mời
gọi để nhìn vào sự sống, các nền chính trị và lịch sử
qua mắt của các trẻ thơ.
Trong máng cỏ của sự từ chối và phiền
muộn, Thiên Chúa tự mình hiện thân. Ngài đến đó bởi vì ở
đó chúng ta nhìn vào những vấn đề của con người chúng
ta: vô cảm được sản sinh bởi ham muốn vội vàng để chiếm
hữu và tàn phá. Ở đó, trong máng cỏ, Chúa Kitô đã sinh
ra, và ở đó chúng ta khám phá sự gần gũi của Ngài với
chúng ta. Ngài xuống đó, để trở nên một máng nuôi súc
vật, để trở nên lương thực cho chúng ta. Thiên Chúa
không phải là người cha sát hại cái mình, nhưng là Người
Cha, Đấng trong Chúa Giêsu cho chúng ta trở nên con Ngài
và nuôi dưỡng chúng ta bằng tình yêu dịu dàng của Ngài.
Ngài đến để động chạm vào trái tim chúng ta, và nói với
chúng ta rằng tình yêu là sức mạnh duy nhất có thể thay
thế cục diện lịch sử. Ngài không ở xa và cao cả, nhưng
đến gần với chúng ta trong khiêm hạ; lìa bỏ ngai trời,
Ngài để mình được đặt trong một máng cỏ.
Anh chị em thân mến, đêm nay, Thiên Chúa
đang kéo chúng ta gần lại với Ngài, bởi vì chúng ta quan
trọng đối với Ngài. Từ máng cỏ, như lương thực cho đời
sống của chúng ta, Ngài nói với chúng ta: “Nếu các con
cảm thấy bị hủy diệt bởi những biến cố, nếu chúng con bị
nuốt sống, bị đốt cháy bởi một ý tưởng tội lỗi và bất
công. Nếu chúng con đói khát công lý, Cha, Thiên Chúa
của các con, Cha đang ở với các con. Cha biết các con
đang cảm thấy gì, vì Cha đã kinh nghiệm nó từ nơi máng
cỏ. Cha biết các con yếu đuối, những vấp ngã của các
con, và lịch sự đời các con. Cha đã sinh ra để nói với
các con rằng Cha, luôn luôn gần gũi và ở với các con”.
Máng cỏ của Lễ Giáng Sinh, tín hiệu đầu tiên của Hài Nhi
thánh, nói với chúng ta rằng Thiên Chúa ở với chúng ta,
Ngài yêu chúng ta và kiếm tìm chúng ta. Vì thế hãy tin
tưởng! Đừng để mình bị chi phối bởi sợ hãi, từ chối hoặc
thất vọng. Thiên Chúa đã sinh ra trong máng cỏ để chúng
ta có thể tái sinh trong nơi mà ở đó chúng ta nghĩ chúng
ta đạt đến điểm thấp nhất. Ở đó không còn sự dữ, không
còn tội lỗi, từ đó, Chúa Giêsu không cần phải cứu độ
chúng ta. Và Ngài có thể. Lễ Giáng Sinh có nghĩa là
Thiên Chúa gần gũi với chúng ta; hãy tin tưởng để được
tái sinh!
Máng cỏ Belem không chỉ nói với chúng ta
về sự gần gũi, nhưng còn nói về sự nghèo đói. Chung
quanh máng cỏ là những gì nhỏ bé: cỏ rơm, một vài con
vật, đều nhỏ bé. Người ta được ấm áp trong nhà trọ,
nhưng ở đây trong hang bò lừa chỉ có sự lạnh giá. Đúng
vậy, đó là nơi mà Chúa Giêsu đã sinh ra. Máng cỏ nhắc
nhở chúng ta rằng Ngài không có gì chung quanh ngoài trừ
tình yêu: Maria, Giuse và các mục đồng; tất cả đều nghèo
hèn, được nối kết bằng tình cảm và ngưỡng mộ, không phải
bằng sự giầu sang và những cung kính trọng vọng. Vì thế,
sự nghèo khó của máng cỏ chỉ cho chúng ta ở đó sự giầu
có thật trong cuộc đời được tìm thấy: không phải bằng
tiền bạc và chức quyền, nhưng bằng tình thân và những
con người.
Và con người đầu tiên, giầu có nhất, là
chính Chúa Giêsu. Vâng, chúng ta có muốn đứng bên cạnh
Ngài không? Chúng ta có muốn tiến đến lại gần Ngài
không? Chúng ta có yêu mến sự khó nghèo của Ngài không?
Hay chúng ta thích được thu mình cách thoải mái trong sự
vui thú và những quan tâm của chính mình? Trên tất cả,
chúng ta đến thăm viếng Ngài nơi Ngài được tìm thấy, đó
là một máng cỏ nghèo hèn của thế giới chúng ta? Vì đó là
nơi mà Ngài hiện diện. Chúng ta được gọi là một Giáo
Hội, mà nó tôn thờ một Giêsu, Đấng nghèo và để phục vụ
Ngài trong người nghèo. Như một vị thánh giám mục đã có
lần nói: “Giáo Hội nâng đỡ và chúc lành những nỗ lực để
thay đổi các cấu trúc của bất công, và đặt nó với một
điều kiện: rằng sự thay đổi xã hội đó, nền kinh tế đó,
và chính trị đó thật sự phúc lợi cho người nghèo” (O.A.
ROMERO, Pastoral Message for the New Year, 1 January
1980). Đúng vậy, nó không dễ dàng để thoát ra ngoài sự
ấm áp thích thú của vật chất thế giới để ôm lấy vẻ đẹp
toàn diện của hang Belem, nhưng chúng ta nên nhớ rằng
không có Lễ Giáng Sinh thật sự mà không có người nghèo.
Không có người nghèo, chúng ta có thể cử hành Lễ Giáng
Sinh, nhưng không phải là Giáng Sinh của Chúa Giêsu. Anh
chị em thân mến, ở lễ Giáng Sinh mà Thiên Chúa nghèo:
bác ái được tái sinh!
Giờ đây chúng ta bước sang điểm cuối:
máng cỏ nói với chúng ta về cái gì là cụ thể, rõ ràng.
Thật ra, một hài nhi nằm trong máng cỏ cho chúng ta một
hình ảnh mà nó đang đánh động, ngay cả còn nguyên vẹn.
Nó nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa thật sự trở thành
nhục thể. Và kết quả là, tất cả mọi lý thuyết của chúng
ta, những tư tưởng tốt đẹp của chúng ta và những cảm
tình sốt sắng của chúng ta không bao giờ đủ. Chúa Giêsu
đã sinh ra nghèo khó, sống nghèo khó, và chết nghèo khó.
Ngài không nói nhiều về nghèo khó khi sống khó nghèo, để
cuối cùng, vì chúng ta. Từ máng cỏ đến thập tự giá, tình
yêu Ngài đối với chúng ta luôn luôn rõ ràng, cụ thể. Từ
khi sinh ra đến lúc chết, người con của bác phó mộc đã
ôm lấy câu gỗ sần sùi, cứng rắn của sự hiện hữu của
chúng ta. Ngài không chỉ yêu chúng ta bằng lời, Ngài yêu
chúng ta với hành động nghiêm túc!
Tóm lại, Chúa Giêsu không chỉ hài lòng
với sự xuất hiện của Ngài. Ngài, Đấng mang lấy thân xác
chúng ta còn mong muốn hơn nữa ngoài những điểm chú ý
tốt đẹp. Ngài, Đấng sinh ra trong máng cỏ, đòi hỏi một
đức tin mạnh mẽ, làm nên sự tôn thờ và đức bác ái, không
bằng những lời rỗng tuếch và tư tưởng vô nghĩa. Ngài,
Đấng được đặt trần trụi trong máng cỏ và treo trần
truồng trên thập giá, hỏi chúng ta về sự thật. Ngài đòi
hỏi chúng ta bước đi trong sự thật trần trụi của vật
chất, và hãy bước vào máng cỏ tất cả sự xin lỗi của
chúng ta, sự công chính và giả hình của chúng ta. Một
cách nhẹ nhàng được bọc trong những tấm vải bởi Mẹ
Maria, Ngài muốn chúng ta hãy mặc bằng tình yêu. Thiên
Chúa không muốn vẻ bề ngoài, nhưng là những gì thực tế.
Ước gì chúng ta không để Lễ Giáng Sinh năm nay qua đi mà
không làm một việc thiện nào, hỡi anh chị em. Vì hôm nay
là ngày cử hành ngày hạ sinh của Ngài, chúng ta hãy dâng
Ngài những tặng vật mà Ngài ưa thích! Trong Lễ Giáng
Sinh, Thiên Chúa là thực tại: trong danh Ngài, chúng ta
hãy giúp đỡ một niềm hy vọng nhỏ nhoi được sinh một lần
nữa trong những người đang cảm thấy vô vọng!
Lạt Chúa Giêsu, chúng con nhìn ngắm Chúa
nằm trong máng cỏ. Chúng con nhìn thấy Chúa gần kề, ngay
như sát bên: Chúng con cảm tạ Chúa! Chúng con nhìn Chúa
như người nghèo, để dạy chúng con rằng sự giầu có thật
không ở trong vật chất nhưng ở trong những con người, và
trên hết là những người nghèo: Xin hãy tha thứ cho chúng
con, nếu chúng con không nhận ra và phục vụ Chúa trong
họ. Chúng con nhìn Chúa như thực tại, bởi vời tình yêu
Chúa đối với chúng con là hữu hình. Xin giúp chúng con
biết hy sinh bản thân và cuộc đời mình vì đức tin của
chúng con. Amen.
___________
Nguồn: https://www.catholicnewsagency.com ›
news › full-text... |